news activity re4

นายกรัฐมนตรี....เป็นประธานในพิธีเปิดโรงชำแหละเนื้อโคขุน สหกรณ์ฯ หนองสูง

"กระผมมีความยินดีที่มาเป็นประธานเปิดโรงงานแปรรูปโคขุน เห็นแล้วก็สงสารโคเหมือนกัน แต่มันเป็นอาหารของโลก อันนี้ก็ต้องยอมรับกันก็มีความจำเป็นเรื่องของโปรตีนอะไรต่างๆ เหล่านี้ และยินดีที่จะสนับสนุนปศุสัตว์ของมุกดาหารให้ขยายตัวก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ก็ได้รับไปแล้ว"

บางช่วงบางตอนที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวกับชาวบ้านที่มารอต้อนรับระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์โคขุนของสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากนั้นจึงเยี่ยมชมกิจกรรมการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคขุนและการแปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อโคขุนของสหกรณ์การเกษตรหนองสูง ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโคเนื้อ โคขุนคุณภาพ ซึ่งได้รับงบประมาณจำนวน 27.85 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ และตัดแต่งซากสัตว์ ห้องเย็น เก็บรักษาเพื่อบ่มเนื้อ เพื่อยกระดับคุณภาพการผลิตเนื้อคุณภาพเข้าสู่มาตรฐานจีเอ็มพี(GMP) โดยมี พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ธงชัย วังวงษ์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด และคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และสมาชิกสหกรณ์ ต้อนรับ

ธงชัย วังวงษ์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรหนองสูง ให้ข้อมูลแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ ระหว่างเยี่ยมชมโรงงาน ว่า สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2528 เนื่องจากเกษตรกรประสบปัญหาเรื่องการประกอบอาชีพ จึงรวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาด้านเงินทุน โดยการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในหมู่สมาชิก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่ยึดอาชีพทำนาปลูกข้าว ทำไร่และสวนยางพารา

ต่อมาในปี 2543 สหกรณ์ได้ส่งเสริมให้สมาชิกหันมาเลี้ยงโคขุนคุณภาพเพื่อเพิ่มรายได้ โดยแบ่งกลุ่มตามห่วงโซ่การผลิต ได้แก่ กลุ่มผู้เลี้ยงแม่พันธุ์กลุ่มผลิตลูกโค กลุ่มผู้เลี้ยงโคขุนและด้านการตลาด ซึ่งแต่เดิมโคขุนที่เลี้ยงจะส่งไปชำแหละที่สหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลาง โพนยางคำ จำกัด จ.สกลนคร ต่อมาเมื่อเกษตรกรได้หันมาเลี้ยงโคขุนมากขึ้น สหกรณ์จึงสร้างโรงชำแหละของสหกรณ์เองเมื่อปี 2549 ปัจจุบันมีสมาชิกเลี้ยงโคขุนจำนวน 1,030 ราย จำนวนโคที่ขึ้นทะเบียนขุน 4,200 ตัว ซึ่งนับว่าจำนวนการเลี้ยงโคขุนของสหกรณ์มีปริมาณสูงเป็นลำดับต้นๆ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและยังมีการเชื่อมโยงธุรกิจกับสหกรณ์ที่เป็นเครือข่ายผู้เลี้ยงโคขุนอีก 25 แห่งใน 15 จังหวัด จำนวนผู้เลี้ยงโคขุน 2,450 ราย จำนวนโค 14,000 ตัว

{youtube}cxTy9S63qwI{/youtube}