ธุรกิจหลักของสหกรณ์

ปัจจุบันมีการให้บริการธุรกิจสหกรณ์ ดังนี้

  1.  ธุรกิจรับฝากเงิน

  2.  ธุรกิจสินเชื่อ

  3.  ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย

  4.  ธุรกิจรวบรวมและแปรรูปผลิตผล

 line 032

 

1.  ธุรกิจรับฝากเงิน

kydept 9

 

   

2.  ธุรกิจสินเชื่อ

       การให้เงินกู้การรวมตัวกันเป็นสหกรณ์ สามารถสร้างความเชื่อถือให้กับสถาบันการเงิน หน่วยงานของรัฐและบุคคลทั่วไป  สหกรณ์จะจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมาให้สมาชิกกู้เพื่อลงทุนทำการเกษตร โดยพิจารณาจากแผนการดำเนินการหรือแผนการใช้เงินกู้ประกอบในการให้เงินกู้ เช่น เพื่อนำไปซื้อวัสดุการเกษตร  ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในครอบครัว เพื่อนำไปบุกเบิกปรับปรุงที่ดิน หรือซื้อที่ดินทำการเกษตร

       มีการจ่ายเงินกู้เดือนละ  2  ครั้ง  มีการประชุมชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องการชำระหนี้ให้กับสมาชิกผู้กู้ได้รับทราบ  ก่อนรับเงินกู้ในแต่ละครั้ง  มีการประชุมชี้แจงให้สมาชิกทราบในแต่ละระดับกลุ่ม  ปีละ  2  ครั้ง  โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง  ออกไปให้ความร่วมมือจากสมาชิกสหกรณ์มีการพิจารณาเงินกู้จากประวัติการชำระหนี้ของสมาชิกต่อสหกรณ์และจากการประกอบอาชีพเพื่อเป็นการจัดชั้นสมาชิกสหกรณ์ ต่อไป 

       สหกรณ์ฯ  มีแผนการติดตามเร่งรัดหนี้อย่างชัดเจน  และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อคณะกรรมการ  โดยกำหนดให้เจ้าหน้าที่สินเชื่อออกติดตามหนี้กับคณะกรรมการและประธานกลุ่มอย่างสม่ำเสมอ  สหกรณ์ฯ  จ่ายเงินเฉลี่ยคืนดอกเบี้ยตามส่วนที่สมาชิกทำธุรกิจสินเชื่อกับสหกรณ์ฯ 

       สหกรณ์ มีการสอบทานยอดหนี้สินของสมาชิกแต่ละคน  ในการประชุมกลุ่มปีละ  2  ครั้ง  โดยได้รับความร่วมมือจาก  ผู้ตรวจสอบบัญชีและเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ การให้เงินกู้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น โดยแบ่งออกเป็น 5 ประเภทดังนี้  

      เงินกู้ระยะสั้น เป็นเงินกู้เพื่อค่าใช้จ่ายดำเนินงานในการเกษตรตามแผนงานผลิตสำหรับฤดูกาลผลิตหนึ่ง  เช่น  ค่าใช้จ่ายในการทำนา  ทำไร่  ทำสวน  เลี้ยงสัตว์  ซ่อมแซมอุปกรณ์ และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับครัวเรือน  กำหนดชำระคืนให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 ปี

      เงินกู้ระยะปานกลาง เป็นเงินกู้เพื่อการลงทุนตามแผนการใช้เงินทุนในสินทรัพย์การเกษตร ซึ่งโดยปกติใช้ประโยชน์ได้เกินกว่าฤดูกาลผลิตหนึ่ง  เช่น  บุกเบิกหรือปรับปรุงที่ดิน  หรือซื้อที่ดินการเกษตร  สร้างปรับปรุงแหล่งน้ำ  ประตูกักน้ำ  ซื้อหรือปรับปรุงบ้านเรือนที่อยู่อาศัย  รวมถึงเพื่อชำระหนี้สินเดิมเกี่ยวกับการเกษตร  วงเงินกู้ตั้งแต่ 100,000  บาทขึ้นไป  กำหนดชำระคืนให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 5 ปี

       เงินกู้ระยะยาว  เป็นเงินกู้เพื่อการลงทุนตามแผนการใช้เงินทุนในสินทรัพย์การเกษตร ซึ่งโดยปกติใช้ประโยชน์ได้เกินกว่าฤดูกาลผลิตหนึ่งๆ เช่น  บุกเบิกหรือปรับปรุงที่ดิน  หรือซื้อที่ดินการเกษตร  สร้างปรับปรุงแหล่งน้ำ  ประตูกักน้ำ  ซื้อหรือปรับปรุงบ้านเรือนที่อยู่อาศัย   วงเงินกู้ไม่เกิน 1,500,000  บาท  กำหนดชำระคืนให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 10 ปี

       เงินกู้สวัสดิการโครงการพิเศษ เพื่อซื้อที่ดินการประกอบอาชีพ ซื้อหรือสร้างบ้านอยู่อาศัย  ซื้อรถยนต์  ซื้อรถจักรยานยนต์  ซื้อหรือสร้างเครื่องจักรกลการเกษตร  และเพื่อการเพาะปลูก 

       เงินกู้ฉุกเฉิน  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจเป็นเร่งด่วน

kyloan 11

 

  

3.ธุรกิจการจัดหาสิ่งของมาจำหน่าย

       ธุรกิจการซื้อหรือการจัดหาสิ่งของที่จำเป็นมาจำหน่ายแก่สมาชิก เป็นหน้าที่สำคัญหนึ่งในการเพิ่มรายได้ของสมาชิก เนื่องจากราคาสินค้าในชนบท ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยการผลิตหรือสินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งบริการต่างๆ มักจะมีราคาสูง การที่สหกรณ์การเกษตรจัดหาสินค้าและสิ่งของจำเป็นมาจำหน่ายให้แก่สมาชิก ทำให้ลดต้นทุนการผลิตให้แก่สมาชิก

การทำธุรกิจการซื้อของสหกรณ์นี้ส่วนใหญ่มิได้ดำเนินการแบบร้านค้าทั่วไปเพียงแต่ทำหน้าที่จัดหาสิ่งจำเป็นสำหรับครอบครัวของสมาชิก โดยการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร เช่น ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช เมล็ดพันธุ์ ข้าวสารและสิ่งของจำเป็นมาจำหน่ายแก่สมาชิก โดยสำรวจความต้องการของสมาชิกก่อน สหกรณ์สามารถจัดซื้อวัสดุสิ่งของในราคาถูกกว่าสมาชิกแต่ละคนซื้อเอง เพราะการรวมกันซื้อในปริมาณมากจะทำให้ซื้อได้ในราคาที่ต่ำลง และเมื่อถึงสิ้นปีหากสหกรณ์มีกำไรก็จะนำเงินจำนวนนี้มาเฉลี่ยคืนให้แก่สมาชิก

       การจัดหา สหกรณ์จะดำเนินการสำรวจความต้องการสิ่งของต่างๆ จากสมาชิกเป็นคราวๆ ไป เมื่อรวบรวมความต้องการสิ่งของต่างๆ ของสมาชิกแล้ว สหกรณ์จะดำเนินการจัดหาสิ่งของเหล่านั้นตามจำนวนการสั่งซื้อร่วมกันของสมาชิกเท่านั้น

       การขาย ตามปกติสหกรณ์จะขายสินค้าที่สหกรณ์จัดหามาให้แก่สมาชิกด้วยเงินสด  บัตรสินเชื่อเกษตรกร  เงินเชื่อ  ซึ่งเป็นการขายที่สหกรณ์ไม่เสี่ยงต่อความสูญเสีย และสมาชิกจะซื้อได้ในราคาถูกและสะดวกแก่สมาชิกในการชำระเงินค่าสิ่งของ                                                                                                                         kyproduct 5404 kyproduct 5405  kyproduct 5406  kyproduct 5402  kyproduct 5401  kyproduct 5403

4. ธุรกิจรวบรวมและแปรรูปผลิตผล

      สหกรณ์ฯมีประชาสัมพันธ์  ให้สมาชิกทราบอย่างต่อเนื่อง  สหกรณ์ฯ  มีตลาดกลางข้าวเปลือกประจำตำบล  จึงเป็นแหล่งซื้อ-ขายเสรี  ที่สมาชิกผู้ขาย  กับ  ผู้ซื้อมาพบกัน   มีอุปกรณ์ด้านการตลาดเพียงพอ  เช่น  ฉาง  ลานตาก  รถตักข้าว  รถบรรทุก  ตราชั่ง  เครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าว  เครื่องอบ  เป็นต้น  สหกรณ์มีเครื่องชั่งที่ได้มาตรฐาน  โดยมีการตรวจสอบจากเครื่องชั่งตวงวัด  ปีละ  2  ครั้ง สหกรณ์มีการแทรกแซงราคา  หากมีสภาวะราคาตกต่ำ

      การรวบรวมผลผลิตของสมาชิกทำให้เกิดอำนาจต่อรอง ผลผลิตจะขายได้ในราคาสูงขึ้น สมาชิกไม่ถูกเอาเปรียบในเรื่องการชั่ง ตวง วัด หรือถูกกดราคาการรวบรวมผลิตผลของสมาชิกไปจัดการขายวัตถุประสงค์ของธุรกิจนี้ต้องการเพิ่มรายได้ของสมาชิก โดยวิธีรวมกันขายผลผลิตการเกษตรที่สมาชิกผลิตได้เป็นการเพิ่มอำนาจต่อรอง สหกรณ์สามารถขายผลิตผลได้ในราคายุติธรรมและทำให้ผลิตผลมีราคาเพิ่มขึ้น เป็นการสร้างระบบการตลาดอย่างมีเหตุผล

      สหกรณ์การเกษตรเขาย้อย จำกัด  มีโรงสีข้าวขนาดกำลังการผลิต 60-80  ตันต่อวัน  ตลาดกลางข้าวเปลือกมีอุปกรณ์ครบครัน บนเนื้อที่ทั้งหมด  6  ไร่  3  งาน  12  ตารางวา ให้บริการทางด้าน

  1. การรวบรวมข้าวเปลือก
  2. การแปรรูป
  3. การจัดจำหน่าย
  4. การจัดหาพ่อค้าข้าวมารับซื้อข้าวเปลือกที่ตลาดกลาง
  5. ให้บริการด้านการชั่ง การจ่ายเงินค่าข้าวเปลือก   
  6. เป็นบุคคลกลางไกล่เกลี่ยเรื่องราคาระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย

      การแปรรูป เพื่อประโยชน์ในการขายผลิตผลการเกษตรของสมาชิกให้ได้ราคาดี สหกรณ์มีโรงสีข้าว เพราะผลิตผลการเกษตรบางชนิดถ้าได้รับการแปรรูปก่อนจะเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้สูงขึ้น เป็นการช่วยให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

kymill 2402  kymill 2401  kymill 2403