ข่าวประชาสัมพันธ์

1.ประชาสัมพันธ์

11655470 842752852428202 495002489 n   

  กำเนิดสหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ  จำกัด

      65  ปีที่ผ่านมาในแววตาที่อาทร

            ผู้ก่อตั้งสหกรณ์ฯ  หลวงประสานสิริราษฎร์  นายอำเภอบ้านแพ้วในสมัยนั้น  ซึ่งหลวงประสานสิริราษฎร์เป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มให้ชาวบ้านในสมัยนั้นรู้จักการดูแล  ช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามหลักการ วิธีการสหกรณ์  และอุดมการณ์สหกรณ์  จึงได้รวบรวมชาวบ้านเข้าร่วมประชุมเพื่อจัดตั้งสหกรณ์ขึ้น

          สหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ  จำกัด  เดิมคือ  สหกรณ์ประสานกสิกิจ ไม่จำกัดสินใช้ได้เริ่มก่อตั้งครั้งแรกโดยการนัดรวมกันได้  108  คน  เมื่อวันที่  25  กรกฎาคม  2484  และได้นัดประชุมกันอีกครั้งในวันที่  14  สิงหาคม  2484  โดยในการประชุมกันครั้งที่  2  นี้  ได้มีพระพิจารย์พานิชย์  ผู้ช่วยนายทะเบียน  และพระสิทธิพยากรณ์  หัวหน้ากองขยายการสหกรณ์เข้าร่วมประชุมด้วย   และได้จดทะเบียนเป็นสหกรณ์ในวันที่  19  สิงหาคม  2484  โดยมีชื่อว่าสหกรณ์ประสานกสิกิจ  ไม่จำกัดสินใช้  โดยมีตราสัญลักษณ์เป็นรูปไข่มีหนังสืออยู่ในขอบบนว่า “สหกรณ์ประสานกสิกิจ  ไม่จำกัดสินใช้”  ส่วนขอบตอนล่างว่า “จังหวัดสมุทรสาคร”  โดยใช้วงเงินในการดำเนินการ  82,000  บาท  ในการปล่อยให้สมาชิกได้กู้เงินไปทำการเกษตร  โดยมีพื้นที่ดำเนินการอยู่ใน  2  ตำบล  คือ  ตำบลหลักสาม  และตำบลบ้านแพ้ว  ใครที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่จะต้องแสดงทรัพย์สิน  และหนี้สินให้กับสหกรณ์ได้รับรู้อย่างละเอียด  และห้ามแจ้งเท็จ จึงจะสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกได้  ซึ่งในครั้งแรกก็มีสมาชิก สหกรณ์แห่งนี้เพียง  108  คน  และได้ประชุมกันถึงกฎ  ระเบียบต่าง ๆ  จนเป็นที่เข้าใจกันดี  ดังจะยกตัวอย่างให้เห็นถึงภาพอดีต  ในการประชุมในคราวนั้นพอสังเขปดังนี้

รายงานการประชุมของผู้เริ่มตั้งสหกรณ์เขียนที่ที่ทำการสหกรณ์ชั่วคราวอำเภอบ้านแพ้ว

                   วันนี้ผู้เริ่มก่อตั้งสหกรณ์รวม 108 คน  ได้มาประชุมพร้อมกันที่ที่ทำการสหกรณ์ชั่วคราวอำเภอบ้านแพ้ว  จังหวัดสมุทรสาคร  เพื่อทำคำขอจดทะเบียนสหกรณ์ประเภทหาทุนให้สมาชิกกู้ยืมใช้ในการเพาะปลูกและบำรุงที่ดิน  ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์  พุทธศักราช  2471  มีข้อปรึกษาหารือและตกลงกันดังรายงานต่อไปนี้  คือ

                   ข้อที่  1  ที่ประชุมตกลงให้สหกรณ์ซึ่งจะจัดตั้งมีนามว่า สหกรณ์ประสานกสิกิจ ไม่จำกัดสินใช้  ตั้งสำนักงานอยู่ที่ตำบลหลักสาม  อำเภอบ้านแพ้ว  และมีแดนจำกัดเพียงตำบลหลักสามและตำบลบ้านแพ้ว  อำเภอบ้านแพ้ว  จังหวัดสมุทรสาคร

                   ข้อที่  2  ที่ประชุมได้อ่านข้อบังคับซึ่งกรมสหกรณ์พิมพ์ขึ้นไว้เป็นแบบสำหรับใช้เป็นข้อบังคับของสหกรณ์ประเภทนี้  ให้บรรดาสมาชิกที่มาประชุมทุกคนฟังและเข้าใจข้อความตลอดแล้ว  เห็นพร้อมกันว่าสมควรจะใช้เป็นข้อบังคับของสหกรณ์ประสานกสิกิจ  ไม่จำกัดสินใช้ได้โดยไม่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมประการใด  จึงตกลงพร้อมกันรับใช้เป็นข้อบังคับของสหกรณ์ประสานกสิกิจ  ไม่จำกัดสินใช้ต่อไป  เพื่อเป็นหลักฐาน

ดังกล่าวแล้ว  สมาชิกผู้เริ่มก่อตั้งสหกรณ์ทุกคน  จึงได้ลงลายมือชื่อไว้ข้างท้ายสมุดข้อบังคับ  1  ฉบับ  กับสำเนาข้อบังคับอีก  1  ฉบับ

                   ข้อที่  3  ที่ประชุมตกลงให้ผู้เริ่มตั้งสหกรณ์ดังมีรายนามปรากฏในคำขอจดทะเบียนสหกรณ์รวม  10  คน ลงลายมือชื่อในคำขอจดทะเบียนสหกรณ์ยื่นต่อพนักงานสหกรณ์พร้อมกับข้อบังคับสหกรณ์ 1  ฉบับ  สำเนาข้อบังคับ  1  ฉบับ  และสำเนารายงานการประชุมอีก  1  ฉบับ  เพื่อนำเสนอนายทะเบียนสหกรณ์พิจารณาตามระเบียบ

                   ข้อที่  4  ที่ประชุมได้สำรวจหลักทรัพย์และหนี้สินของสมาชิกผู้เริ่มตั้งสหกรณ์ทุกคนตามที่มีอยู่ในวันนี้  และได้จดไว้ในรายการแสดงทรัพย์สินแล้ว  ที่ประชุมจึงตกลงให้สมาชิกลงลายมือชื่อรับรองรายการแสดงหลักทรัพย์ไว้เป็นหลักฐาน  และให้ส่งไปพร้อมกับคำขอ

จดทะเบียนสหกรณ์

                   ข้อที่  5  ที่ประชุมตกลงเลือกตั้งกรรมการดำเนินการสหกรณ์ชั่วคราว  และเมื่อสหกรณ์ได้รับจดทะเบียนแล้ว  ให้เป็นกรรมการดำเนินการประจำปีนี้ต่อไปคือ

  1. หลวงประสานสิริราษฎร์         ประธานกรรมการ
  2. นายบุตร     เฟื่องฟู                 เลขานุการ
  3. นายสงวน  อั๋นประเสริฐ          เหรัญญิก
  4. นายเชิด     คงศรี                   กรรมการ
  5. นายนี้        จงประเสริฐ          กรรมการ
  6. นายดี        ก่ำชูกัน                กรรมการ
  7. นายสาย     เนียมหอม           กรรมการ
  8. นายหรุ่ม     ปานรักษ์             กรรมการ
  9. นายสุด      กล่อมจิตต์            กรรมการ
  10. นายว้ำ      อั๋นประเสริฐ           กรรมการ
  11. นายชื่น     นพรัตน์                  กรรมการ
  12. นายกริ่ง    สว่างใจ                 กรรมการ

                   จากรายงานการประชุมดังกล่าวข้างต้นแสดงให้เห็นว่าสหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ  จำกัดแห่งนี้  มีความเป็นมาที่ช้านานและมีตำนาน ที่ลูกหลานเราควรอนุรักษ์สืบไว้ตราบเท่านานแสนนาน  เพราะบรรพบุรุษของเราได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า  ในอนาคตเราคงมีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป